2 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy bị tuyên án tử hình

- Trong 2 ngày, từ 24 đến 25-8, Tòa án nhân dân tỉnh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 6 bị cáo về tội mua bán và tàng trữ trái phép chất ma túy.

Quá trình điều tra của Cơ quan điều tra Công an tỉnh Tuyên Quang, từ tháng 12/2020 đến tháng 1/2021 đã phát hiện 3 lần Vũ Ngọc Hải, sinh năm 1970, trú tại tổ 13, phường Tân Quang, thành phố Tuyên Quang có hành vi mua bán chất ma túy. Tổng khối lượng ma túy mà Hải đã mua bán trên 1,6kg gồm: loại Heroine là 658,76gam, ma túy loại MDMA là 3,38 gam, ma túy loại Methamphetamine là 972,5 gam. Qua khám xét, Hải còn phải chịu trách nhiệm về hành vi tàng trữ trái phép 31,2 gam ma túy.

Phiên tòa xét xử sơ thẩm các bị cáo về tội mua bán, tàng trữ chất ma túy.

Để thực hiện hành vi mua bán chất ma túy của mình, Hải đã liên hệ với Nguyễn Thọ Tiến, sinh năm 1974, trú tại tổ dân phố 3, thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng (Lào Cai) và Lò Thị Pham sinh năm 1989, trú tại tổ dân phố Tân Lập, thị trấn Vĩnh Tuy, huyện Bắc Quang (Hà Giang) để giao dịch mua bán chất ma túy. Trong đó Tiến là người trực tiếp bán ma túy cho Hải còn Pham có vai trò móc nối giữa Hải và Tiến. Ngoài ra, Pham còn có hành vi tàng trữ 32,6 gam ma túy.

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án mua, bán, tàng trữ chất ma túy.

Ngoài các đối tượng trên còn có các bị cáo khác gồm: Nguyễn Thị Hoa Huyền (là vợ của bị cáo Hải) trú tại tổ 13, phường Tân Quang, thành phố Tuyên Quang dù biết chồng mua bán ma túy không những không can ngăn mà còn giúp Hải thực hiện hành vi mua bán ma túy, được coi là đồng phạm hành vi mua bán trái phép chất ma túy; bị cáo Nguyễn Anh Toàn, sinh năm 1981, trú  tại tổ 3, phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang) đã nhiều lần giúp Hải giao ma túy cho người mua; bị cáo Vũ Ngọc Tuyên, tổ 13, phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) đã mua ma túy của Hải để sử dụng cho bản thân.

Bị cáo Vũ Ngọc Hải sau khi được HĐXX tuyên án.

Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên án xử phạt Vũ Ngọc Hải mức án tử hình về hành vi mua bán chất ma túy, 10 năm 6 tháng về tội tàng trữ trái phép chất ma túy; bị cáo Nguyễn Thọ Tiến tử hình về tội mua bán chất ma túy; bị cáo Lò Thị Pham, 30 năm tù về tội mua bán chất ma túy và tàng trữ trái phép chất ma túy. Bị cáo Nguyễn Thị Hoa Huyền 20 năm tù về tội mua bán chất ma túy. Bị cáo Nguyễn Anh Toàn 8 năm 6 tháng tù tội mua bán chất ma túy và tàng trữ trái phép chất ma túy; bị cáo Vũ Ngọc Tuyên 1 năm 9 tháng tù.

Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội, không những gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự trị an, đến sức khỏe con người mà còn gây khó khăn trong việc phòng chống tội phạm về ma túy và các tội phạm, tệ nạn xã hội khác, do vậy cần phải xử lý nghiêm, riêng với bị cáo  Hải và Tiến cần phải loại bỏ vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội mới có tác dụng giáo dục, răn đe, phòng ngừa.

Tin, ảnh: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục